สัมผัสความสุข ผ่านตัวการ์ตูนจาก Cartoon Network ในวัยเด็ก ที่คุณต้องคิดถึง

ถ้าช่วงนี้เจอสถานการณ์บ้านเมือง เศรษฐกิจ หรือโรคระบาดเข้าไป จนทำเอานอยด์ไป …..

บทความนี้ เราขอชวนมาสร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม ผ่านความรู้สึกแบบหวนลำรึกอดีตจากตัวการ์ตูนของช่อง Cartoon Network ที่เคยโด่งดังเมื่อหลายปีก่อนกันดีกว่าค่ะ เพราะเชื่อเลยว่า ผู้อ่านหลาย ๆ คนจะต้องคิดถึงตัวการ์ตูนสุดป่วนแสนน่ารักเหล่านี้อยู่ไม่น้อย

Cow and Chicken ง้องแง้งกับเงอะงะ

ฉายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1997 ถึงช่วงปี 1999 ตัวการ์ตูนที่ชื่อไทยช่างไม่สอดคล้องกับชื่อภาษาอังกฤษอย่าง “ง้องแง้งกับเงอะงะ” คือหนึ่งในการ์ตูนโปรดของเด็ก ๆ ยุคนั้น เป็นเรื่องราวมิตรภาพของสองพี่น้องที่ดูไปกันไม่ได้ แต่กลับรักใคร่กลมเกลียว เนื้อหากล่าวถึงเรื่องราวการผจญภัยของสองพี่น้องไก่และวัว ที่ชอบไปเล่นหรือทำอะไรพิเรนท์ ๆ จนอีกฝ่ายต้องเข้ามาคอยช่วยเหลือกันและกัน

แม้เนื้อหาจะดูเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง (ไก่กับวัวไม่มีทางเป็นพี่น้องกันได้) แต่สาระที่แฝงไว้ในความไร้สาระของตัวละครจากช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คสองตัวนี้ กลับช่วยปลูกฝังเด็ก ๆ ในยุคนั้น หรือผู้ใหญ่เราในยุคนี้ ให้มองข้ามมองผ่านความแตกต่างของรูปลักษณ์หน้าตาชาติพันธุ์นั่นเอง เพราะเห็นไม๊? แม้ว่าไก่กับวัวไม่มีทางเป็นพี่น้องกันได้จริง ๆ แต่ง้องแง้งกับเงอะงะรักกันมาก ๆ นะคะ

Dexter’s Laboratory ห้องทดลองของเด็กซ์เตอร์

ฉายผ่านช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คในช่วง ปี 2001-2003 บอกเล่าเรื่องราวของห้องทดลองของเด็กอัจฉริยะชื่อว่าเด็กซ์เตอร์ ผู้มีสติปัญญาเหนือเด็กทั่วไป และพี่สาว ดีดี้ ผู้ร่าเริงที่คอยปั่นป่วนห้องทดลองของเด็กซ์เตอร์อยู่เป็นประจำ เนื้อเรื่องหลักของการ์ตูนมักเริ่มต้นจากเด็กซ์เตอร์มีแผนการสร้างสิ่งประดิษฐ์บางอย่าง แต่มีดีดี้มาคอยปั่นป่วนและรบกวน นำไปสู่ความป่วนและความฮา จนในที่สุดเราก็มักได้เห็นมุมเด็ก ๆ ของเด็กซ์เตอร์ ที่แม้จะดู โต ดูเป็นผู้ใหญ่ ที่สำคัญคือเป็นเด็กอัจฉริยะ แต่ลึกๆ แล้วเขาก็ยังเป็นเด็กผู้ชาย ที่รักพ่อแม่ รักพี่สาว และยังต้องการความรักความอบอุ่นจากคนในครอบครัวอยู่นั่นเอง

The Flintstones มนุษย์หินฟลิ้นสโตน

เชื่อว่าเด็ก ๆ ยุค 90 หลายคนจะต้องรู้จักและคุ้นเคยกับ “มนุษย์หินฟลิ้นสโตน” แม้จริงๆ แล้วการ์ตูนเรื่องนี้จะเริ่มฉายมาตั้งแต่ช่วงยุค 70 แต่ตอนเรายังเด็ก ๆ ก็ยังได้ดูเรื่องราวของครอบครัวยุคหินสุดป่วนนี้กันอยู่ เรื่องราวของการ์ตูนมนุษย์

หินฟลิ้นสโตน บอกเราเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของครอบครัวที่ดูเหมือนยุคหิน แต่จริงๆ ไม่ใช่ยุคหินแต่อย่างใด เพราะมีการผสมผสานวัตถุ ความนิยม และวิถีชีวิตของคนในยุค 70 ลงไปแทบทั้งหมด เห็นได้จากการมีรถยนต์ มีสัตว์เลี้ยง ไปจนถึงโทรทัศน์ วิทยุต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ สะท้อนถึงสภาพสังคมทุนนิยมของอเมริกาในช่วงปี 1960

แต่ไม่ว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะใช้สภาพสังคมยุคไหนเป็นฉากหลัง ทว่าสิ่งที่พวกเราได้จากการดูการ์ตูนเรื่องนี้ คือความรู้สึกอิ่มเอมใจ เมื่อเห็นความอบอุ่น ความสนุก หรรษา ที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวนั่นเอง

Johnny Bravo จอห์นนี่ บราโว

อีกหนึ่งการ์ตูนเรื่องดังจากช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ค ที่แค่ได้ยินชื่อก็นึกถึงความหล่อ คูล เท่ กล้ามโตของพ่อหนุ่มผมบลอนด์ นิสัยทะเล้น มั่นใจในตัวเองสุด ๆ ขึ้นมาทันที เนื้อเรื่องที่บอกเล่าก็คล้าย ๆ กับคาแรกเตอร์ของพี่จอห์นนี่เขาค่ะ คือการตะลุยจีบสาวโดยเชื่อว่าตัวเองมีเสน่ห์มากที่สุดในโลก และใช้วิธีการจีบสารพัดที่ไม่เคยได้ผล เพราะจอห์นนี่ไม่เคยจีบสาวติดสักคน แต่แม้จะล้มเหลวสักกี่ครั้ง ทว่าจอห์นนี่ก็ไม่เคยเสียเซลฟ์หรือหมดความมั่นใจ และยังคงตะลุยจีบสาวกันต่อไป สิ่งที่ได้จากการดูการ์ตูนเรื่องนี้ก็คงมีที่สอนให้เด็ก ๆ เป็นคนมีความมั่นใจ ไม่เสียเซลฟ์อะไรง่าย ๆ นอกจากนั้นที่ได้ก็คงเป็นความตลกโปกฮาล้วน ๆ

The Powerpuff Girls เดอะพาวเวอร์พัฟเกิร์ล

ผู้ใหญ่ยุคนี้ ที่เคยเป็นเด็ก ๆ ในยุค 90 จะต้องเคยได้ยินเรื่องราวของ น้ำตาล เครื่องเทศ สารพัดของกุ๊กกิ๊ก เพราะนั่นคือแหล่งกำเนิดของสามพี่น้องจอมพลัง พาวเวอร์พัฟเกิร์ล ฮีโร่ในดวงใจของใครหลาย ๆ คน พาวเวอร์พัฟเกิร์ลเป็นเรื่องราวของการต่อสู่กับสัตว์ประหลาดป่วนเมือง ผสมผสานกับดราม่าประจำวันตามประสาสามสาวพี่น้องต่างบุคลิก ที่ไม่ว่าจะทะเลาะกัน หรืองอลกันอยู่ แต่เมื่อสัตว์ประหลาดมาเมื่อไหร่ ทั้งหมดจะแท็กทีมกันต่อสู้อย่างเก่งกาจ จนเอาชนะได้ทุกครั้งไป จึงเป็นการ์ตูนเด็กครบรส ที่มีทั้งความมันส์ ความกุ๊กกิ๊ก และแฝงแง่คิดเรื่องความสามัคคีในหมู่พี่น้องไว้ได้เป็นอย่างดี

Scooby Doo สกู้ปปี้ดู

ปิดท้ายกันด้วยการ์ตูนคลาสสิกเรื่องดังแห่งช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คอย่างสกู้ปปี้ดู แม้จะฉายครั้งแรกตั้งแต่ปี 1969 ทว่า สกู้ปปี้ดูก็ยังคงความทันยุคทันสมัย มีเนื้อหาที่น่าสนใจเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เนื้อเรื่องบอกเล่าการผจญภัยของสกู้ปปี้ แช็คกี้ เฟรด และเวลม่า ส่วนมากมักเกี่ยวกับการสืบหาต้นตอของสิ่งลี้ลับอธิบายไม่ได้ (ตอนเด็ก ๆ ดูไปก็คลุมโปงไปนะ) แต่ในท้ายที่สุดบรรดาสิ่งที่กลัวว่าเป็นผี หรือปีศาจก็กลายเป็น

คนทั้งนั้น นอกจากจะตื่นเต้น ตื่นใจ ระทึกขวัญแล้ว การ์ตูนเรื่องนี้ก็แฝงแง่คิดไว้ทุกครั้งว่า ไม่ต้องกลัวหรือกังวลอะไรไปล่วงหน้าก่อนหรอกนะ ท้ายที่สุด ทุกอย่างก็มีคำตอบของมันนั่นแหละ